• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 22)



    VUA KHẢI ĐỊNH - NGUYỄN HOẰNG TÔNG.
    (Vua thứ 12 Nhà Nguyễn)

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 22)



    Vua Khải Định sinh ngày 08 tháng 10 năm 1885 – Mất ngày 06 tháng 11 năm 1925.
    Hoằng Tông Khải Định hoàng đế có tên húy là Nguyễn Phúc Bửu Đảo, sau đổi tên thành Nguyễn Phúc Tuấn, con trưởng của Nguyễn Cảnh Tông Đồng Khánh hoàng đế, mẹ là Hựu Thiên Thuần hoàng hậu Dương Thị Thục.
    Năm 1889, Cảnh Tông hoàng đế (Vua Đồng Khánh) băng hà, Hoàng tử Bửu Đảo còn nhỏ tuổi nên không được kế vị.
    Nǎm 1906, Hoàng tử Bửu Đảo được phong là Phụng Hóa công.Ông là người mê cờ bạc, thường xuyên bị thua, có khi phải cầm bán cả những đồ dùng và những người hầu hạ.Bửu Đảo còn bắt vợ mình, là con gái của quan đại thần Trương Như Cương, về xin tiền bố mẹ gán nợ để đánh bạc tiếp.
    Việc Hoàng tử Bửu Đảo lên ngôi cũng không hoàn toàn suôn sẻ.Vì sau khi buộc tội hoàng đế Duy Tân, người Pháp đã có ý muốn xóa bỏ chế độ quân chủ ở Việt Nam nhưng các triều thần, đặc biệt là thượng thư Nguyễn Hữu Bài không chịu nên Pháp phải chiều theo ý.
    Ngày 18 tháng 5 năm 1916, Nguyễn Phúc Bửu Đảo lên ngôi lấy niên hiệu là Khải Định.
    Dưới thời Vua Khải Định Đế, triều đình Huế không có xích mích với Pháp.Mọi việc đều do Tòa khâm sứ định đoạt.Vua Khải Định cũng kết thân với Khâm sứ Trung kỳ Jean François Eugène Charles và gửi gắm con mình là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy cho vợ chồng Khâm sứ.
    Khải Định có xây cất nhiều công trình, trong đó nổi tiếng nhất chính là lăng của ông.Lăng Khải Định khác hẳn các lǎng tẩm xưa nay và đã trở thành vấn đề thảo luận của nhiều người, cả dư luận chung và trong giới chuyên môn kiến trúc.Nhiều người chê lăng Khải Định có kiến trúc lai căng, nhưng lại có ý kiến cho là độc đáo và khác lạ.
    Vua Khải Định ở ngôi được 10 năm thì bị bệnh nặng và mất vào ngày 20 tháng 9 năm Ất Sửu tức 6 tháng 11 năm 1925, thọ 40 tuổi.Lăng của vua Khải Định hiệu Ứng Lăng, tại làng Châu Chữ, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt