• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 15)



    VUA HIỆP HÒA.
    (Vua thứ 6 Nhà Nguyễn)

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 15)



    Vua Hiệp Hòa sinh ngày 01 tháng 11 năm 1847 – Mất ngày 29 tháng 11 năm 1883.
    Vua Hiệp Hòa đế tên thật là Nguyễn Phúc Hồng Dật, sinh tại Huế, là con thứ 29 và là con út của vua Thiệu Trị và bà Tài nhân Trương Thị Thuận.
    Đồng thời với việc truất phế Vua Dục Đức, hai Phụ chính Tôn Thất thuyết và Nguyễn văn Tường đề nghị lên Hoàng thái hậu Từ Dụ, đưa Lãng Quốc công lên làm vua.
    Khi đình thần lên Kim Long là nhà của Nguyễn Phúc Hồng Dật rước, dù năn nỉ mấy, Hồng Dật cũng không đi, nên cuối cùng phải dùng đến vũ lực mới đưa được ông vào Tử Cấm thành.
    Hai hôm sau, 30 tháng 7 năm 1883, Hồng Dật lên ngôi vua, lấy niên hiệu là Hiệp Hòa.Năm đó Vua Hiệp Hòa đã 36 tuổi.
    Do tuổi đã lớn nên Vua Hiệp Hòa nhận ra sự chuyên quyền của Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường và trong lòng thấy lo sợ nên cũng định kế sách để giảm bớt binh quyền trong tay 2 vị đại thần này.Cùng lúc đó thì thế lực của Pháp ở Tòa Khâm sứ càng ngày càng lớn mạnh.Bên chủ hòa là Trần Tiễn Thành thân Pháp nên luôn tìm cách tiếp cận Vua và bàn thảo dựa vào Pháp để trấn áp Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường.Trần Tiễn Thành được sự đồng ý với Vua Hiệp Hòa và soạn thảo kế hoạch trấn áp phe chủ chiến.
    Đầu tiên Vua Hiệp Hòa ban chiếu đổi Nguyễn Văn Tường sang làm Binh bộ Thượng thư, Tôn Thất Thuyết làm Lại bộ Thượng thư, để bớt binh quyền của Tôn Thất Thuyết.
    Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường khi bị đổi vị trí làm việc thì đã phát hiện ra sự trấn áp này nên ra sức đề phòng.
    Nghe theo Trần Tiễn Thành, Vua Hiệp Hòa viết 1 bức thư cầu viện Tòa khâm sứ Pháp giúp sức để trấn áp 2 vị đại thần chủ chiến và cho lính đem sang Tòa Khâm.Người đưa thư bị Nguyễn văn Tường bắt ở cửa Đông Ba và giải vào Đại Nội.Tôn Thất Thuyết đem quân vào bắt Vua Hiệp Hòa với tội tư thông giặc.Vua Hiệp Hòa bỏ trốn về lại Kim Long qua cửa Chương Đức và lên cửa Hữu.Đến sát mép Thành nội Huế gần cửa Hữu thì bị Ông Ích Khiêm và Trần Xuân Soạn với độc dược trên tay chờ đón theo lệnh Tôn Thất Thuyết.Bắt được Vua Hiệp Hòa thì 2 vị quan hộ thành này đổ hết chén thuốc vào miêng.Vua Hiệp Hòa phun hết ra ngoài nên vùng vẫy trong tay Trần Xuân Soạn.Ông Ích Khiêm nói lớn là để Vua dẫy dụa lâu là có tội.Trần xuân Soạn bóp cổ Vua Hiệp Hòa đến chết rồi quay về Đại Nội báo tin cho Tôn Thất Thuyết.
    Tối hôm đó thì có 1 đạo quân của người hoàng tộc về Chợ Dinh là khu nhà ở của Trần Tiễn Thành và chém chết Trần Tiễn Thành ngay trong dinh thự riêng của ông.

    CĂN THẲNG CỦA ĐẠI NỘI VÀ TÒA KHÂM BẮT ĐẦU.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt