• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 14)



    VUA DỤC ĐỨC - NGUYỄN CUNG TÔNG.
    (Vua thứ 5 Nhà Nguyễn)

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 14)



    Vua Dục Đức sinh ngày 23 tháng 2 năm 1852 – Mất ngày 06 tháng 10 năm 1883.Ông lên ngôi vua ngày 19 tháng 7 năm 1883.
    Dục Đức sinh ngày 23 tháng 2 năm 1852 tại Huế. Có nguồn ghi ông sinh 4 tháng 1 năm Quý Sửu (tức 11 tháng 2 năm 1853). Ông là con thứ hai của Thoại Thái vương Nguyễn Phúc Hồng Y và bà Trần Thị Nga, tên là Nguyễn Phúc Ưng Ái.
    Năm 1869, 17 tuổi, ông được vua Tự Đức chọn làm con nuôi đổi tên thành Nguyễn Phúc Ưng Chân.
    Tự Đức mất để di chiếu truyền ngôi cho Ưng Chân, nhưng trong di chiếu có đoạn viết: "... Nhưng vì có tật ở mắt nên hành vi mờ ám sợ sau này thiếu sáng suốt, tính lại hiếu dâm cũng là điều chẳng tốt chưa chắc đã đảm đương được việc lớn. Nước có vua lớn tuổi là điều may cho xã tắc, nếu bỏ đi thì biết làm sao đây."
    Lúc còn mạnh khỏe, Vua Tự Đức đã không thích ông hoàng này vì hay trốn để ra ngoài Hoàng thành chơi.Ưng Chân thường lên Kim Long chơi bời theo gái và cặp kè với Nhà truyền giáo người Pháp.(Đây cũng là 1 phần khiến ông bị truất phế bởi phe chủ chiến của triều đình Nhà Nguyễn).
    Đứng đầu phe chủ chiến là Tôn Thất Thuyết.
    Đứng đầu phe chủ hòa là Trần Tiễn Thành.
    Theo phe chủ chiến nhưng tâm địa 2 mang là Nguyễn Văn Tường.
    Ngày lên ngôi, Vua Dục Đức đã đọc chiếu chỉ Vua Tự Đức viết nhưng bỏ qua đoạn không hay trên nên bị Tôn Thất Thuyết chặn lại và xin xem chiếu chỉ.Đoạn văn không hay có dâu hiệu bị tẩy xóa làm mờ nên Thuyết ra lệnh tống giam vua Dục Đức vì tội khi quân.
    Lo sợ uy danh Thuyết nên triều thần hầu như đứng im lặng và trong sự im lặng đó bổng có tiếng xé toạc vải.Tôn Thất Thuyết cho lính lục tìm thì phát hiện Phan Đình Phùng bị rách vạt áo.Do Phan Đình Phùng cương trực thấy bắt Vua thì nhảy ra phản kháng nhưng có người bạn đứng bên túm vạt áo lại nên rách.Vậy là Phan Đình Phùng cùng bị tống giam chung thời gian với Vua Dục Đức.
    Vua Dục Đức bị giam mấy ngày thì tự tử chết trong ngục.
    Phan Đình Phùng bị đày đi Hà Tỉnh.Đày Phan Đình Phùng là kế hoạch của Tôn Thất Thuyết nên trên đường đi đày, Phan Đình Phùng được Nguyễn Thượng Hiền (Nguyễn Hiền) là con rể của Tôn Thất Thuyết mang theo vàng bạc và đi cùng Phan Đình Phùng lập Chiến khu Hương Khê, chờ ngày chống Pháp.
    Xác Vua Dục Đức được lệnh giữa đêm gánh đi chôn trước núi Ngự Bình chứ không theo nghi lễ triều đình nào hết.Trên đường gánh đi chôn thì quân lính về Đại Nội báo lại là dây treo quan tài bị đứt và rơi hòm dọc đường, xin lệnh xử lý.Đại Nội ra lệnh rơi đâu chôn đó.Đó là gốc tích địa danh An Lăng (Nơi hiện nay là mộ phần Vua Dục Đức).

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt