• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 12)

    VUA TỰ ĐỨC - NGUYỄN DỰC TÔNG - DỰC TÔNG ANH HOÀNG ĐẾ.
    (Vua thứ 4 Nhà Nguyễn)
    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 12)



    Vua Tự Đức sinh ngày 22 tháng 9 năm 1829 – Mất ngày 19 tháng 7 năm 1883.Tên húy là Nguyễn Phúc Hồng Nhậm.
    Ông là con thứ sau anh trai là Nguyễn Phúc Hồng Bảo.Việc Vua Thiệu Trị phế trưởng lập thứ đã gây không ít phiền phức trong nội gia Triều đình Nhà Nguyễn.
    Vua Tự Đức nổi tiếng là người con hiếu thảo với mẹ là Hoàng Thái Hậu Từ Dũ.Bà nổi tiếng nghiêm khắc trong việc dạy con nên bệnh viện phụ sản ở Sài Gòn mang tên bà ngay từ khi mới thành lập, người ta hy vọng những đứa con được sinh hạ tại đó là những đứa con có hiếu.
    Vua Tự Đức giỏi thơ văn.
    Vua Tự Đức cấm Đạo gắt gao và vào thời đó, khu vực giáo dân An Truyền - Huế hiện nay thường bị những cuộc tập kích vào giữa đêm khuya của các đội quân Hoàng thân như Nguyễn Phúc Miên Áo, Nguyễn Phúc Hồng Hoàng....Giáo dân bị giết và nhà cửa bị đốt phá liên miên.
    Giặc "Chày vôi" do Đoàn Hữu Trưng (Đoàn Trưng) và Đoàn Tư Trực là người làng An Truyền kết cấu với tay trong Tôn Thất Cúc nắm quyền Hộ thành để lật Vua Tự Đức mà phò trợ Nguyễn Phúc Hồng Bảo.Lực lượng chủ yếu của giặc Chày vôi là dân phu xây dựng Khiêm Lăng (Lăng Vua Tự Đức hiện nay).
    Các quan viên là Phan Thanh Giản, Phạm Phú Thứ, Nguyễn Trường Tộ, Đinh Văn Điền, Nguyễn Hiệp, Lê Định liên tiếp dâng sớ xin nhà vua cho cải cách toàn diện đất nước nhưng nhà vua không đưa ra được quyết sách vì sự bàn ra của các đình thần.
    Năm 1858, trung tướng Pháp là Charles Rigault de Genouilly đem tàu Pháp và tàu Tây Ban Nha gồm 14 chiếc vào cửa Đà Nẵng bắn phá rồi hạ thành An Hải và Tôn Hải.Đây là dấu mốc mở đầu sự xâm lược của Pháp vào Việt Nam.
    Năm 1862 dưới sự công phá của tàu chiến Phá, Vua Tự Đức buộc phải nhường ba tỉnh miền Đông Nam kỳ cho Pháp và phái Phan Thanh Giản vào trấn giữ ba tỉnh miền Tây Nam Kỳ còn lại.
    Năm 1867, thiếu tướng De la Grandière kéo quân đánh Vĩnh Long, An Giang và Hà Tiên. Phan Thanh Giản biết thế chống không nổi nên bảo các quan nộp thành trì cho bớt đổ máu rồi uống thuốc độc tự vẫn. Toàn đất Nam Kỳ thuộc về Pháp.
    Vua Tự Đức không có con ruột nên phải nuôi các con nuôi là con của anh em hoặc chú bác.Có 3 người con nuôi là:
    1/ Hoàng trưởng tử Nguyễn Phúc Ưng Ái (1869 đổi thành Ưng Chân), tức vua Dục Đức.
    2/ Hoàng tử Nguyễn Phúc Ưng Kỷ, tức vua Đồng Khánh.
    3/ Hoàng tử Nguyễn Phúc Ưng Đăng, tức vua Kiến Phúc.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt