• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 8)

    NHÀ NGUYỄN - NGUYỄN THẾ TỎ HOÀNG ĐẾ GIA LONG.
    (Vua thứ 1 Nhà Nguyễn)

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 8)



    Hoàng Đế Gia Long (8 tháng 2 năm 1762 – 3 tháng 2 năm 1820).Tên là Nguyễn Phúc Ánh hay Nguyễn Ánh.Ông là cháu của Chúa Định Nguyễn Phúc Thuần.
    Năm 1777, quân Tây Sơn tấn công Gia Định và giết gia đình Chúa Nguyễn.Toàn gia bị giết song ông trốn thoát được và nuôi chí gây dựng lại cơ ngơi Chúa Nguyễn.Chứng kiến cảnh gia tộc bị sát hại và phải bỏ trốn năm ông mới lên 15 tuổi.Nuôi chí khôi phục cơ nghiệp ông lại được sự ủng hộ từ nhân dân nên đội quân của ông đã nhanh chóng được tập hợp tự nguyện với sự đóng góp kinh tài tự nguyện để lấy bàn đạp vùng Cà Mau tấn công Gia Định.Và ông chiếm được Gia Định chỉ một năm sau đó 1778.

    Để đánh giá đúng về con người của Nguyễn Ánh thì các bạn phải nhớ là lúc 15 tuổi ông lọt vào cảnh gia quyến bị tàn sát và phải lẫn trốn để gầy dựng giang san sau này.
    Lợi thế của ông là không phải đối đầu với một đối thủ mạnh là Nguyễn Huệ mà ông đang đối đầu trực tiếp với một Nguyễn Nhạc tự xưng Hoàng Đế Thái Đức.Nguyễn Nhạc lại hoang dâm vô độ và cướp bóc trắng trợn vào giới Hoa kiều vùng Gia Định.Cai quản Gia Định và miền Tây nam bộ lại là Nguyễn Lữ bất tài vô tướng. 
    Nói thêm về số Hoa kiều này đa số là quan chức "Phản Thanh phục Minh" bỏ trốn khỏi Trung Hoa để qua đó cư ngụ được sự chấp nhận của Chúa Nguyễn, được phong tước và số còn lại là thương nhân thuyền bè định cư.
    Nguyễn Ánh chịu sự giúp đở kinh tài rất nhiều từ các Hoa kiều này nên khi thống nhất đất nước, Vua Gia Long không thuần phục Trung Hoa mà xây dựng một đất nước độc lập tự chủ.
    Thời gian này Nguyễn Ánh cũng có lần bị đánh trả phải rút về vùng miền Tây nam bộ và có lúc rút ra đảo Phú Quốc để dưỡng quân.
    Nguyễn Ánh chủ yếu luyện thủy quân để chiến đấu vùng sông nước Tây nam bộ và mưu cầu tấn công đường biển đánh Trung bộ và Bắc bộ.
    Nguyễn Ánh liên kết Xiêm La buộc Nguyễn Nhạc gọi Nguyễn Huệ tiến quân vào Nam đánh quân Xiêm trận Rạch Gầm Xoài Mút.
    Sau đó Nguyễn Ánh liên hệ với Giáo sỹ Bá Đa Lộc (Pigneau de Behaine) cầu viện nước Pháp giúp đở đánh Tây Sơn.Nguyễn Ánh giao con trai trưởng là Nguyễn Phúc Cảnh theo Bá Đa Lộc đưa qua Pháp để làm con tin.Đem con đi cầm để lấy súng ống tàu thuyền về đánh trả Tây Sơn.
    Trong giai đoạn đối đầu với Tây Sơn nhưng Nguyễn Ánh bỏ công mở trường để dạy học trò theo chủ đạo Nho giáo và thi tuyển để chọn hiền tài mà hậu đãi.
    Thu thuế canh điền để nuôi quân.Miễn thuế 3 năm cho đồng mới phát.
    Phát triển công nghiệp đóng tàu và đúc súng để tự cường mà khỏi lệ thuộc Pháp.Nguyễn Ánh cho mời tất cả thợ giỏi về để dạy nghề và được hậu đãi.

    Rồi thì cũng đến lúc vận Trời cho phép và Nguyễn Ánh chiếm được Phú Xuân, Nguyễn Ánh làm lễ lên ngôi hoàng đế ngày 2 tháng 5 (âm lịch) năm Nhâm Tuất (1802).Lấy niên hiệu là Hoàng Đế Gia Long.
    NHÀ NGUYỄN BẮT ĐẦU.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt