• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 3)



    BẢN ĐỒ VÙNG ĐẤT CỦA CHÚA NGUYỄN.
    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 3)



    Vào lúc Chúa Tiên Nguyễn Hoàng cai quản đất Thuận Hóa thì phần lãnh thổ của Nhà Nguyễn được tính từ ranh giới Sông Gianh.Từ sông Gianh vào Nam gọi là Đàng Trong do Chúa Nguyễn cai quản, vùng đất phía Bắc do Nhà Lê với sự khống chế chuyên quyền của Chúa Trịnh mà người khởi đầu là Trịnh Kiểm.
    Việt Nam bước vào giai đoạn Nam-Bắc phân tranh.
    Phần đất Đàng Trong được tính từ Sông Gianh đến dãy núi có đèo Cù Mông, ranh giới Bình Định và Phú Yên bây giờ.
    Do thế lực Chúa Trịnh quá mạnh và được sự ủng hộ của lòng dân do lúc đó Chúa Trịnh đưa ra chiêu bài Phò Lê.Sức ép quân sự khiến Nguyễn Hoàng buộc phải tìm đường mở rộng vào phía Nam.

    Nhắc lại để các bạn biết là Nhà Nguyễn khởi nghiệp chỉ có vỏn vẹn các tỉnh hiện tại là: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Bình Định.(Như vậy là gia tài Nhà Nguyễn khi khởi đầu chỉ có 6 tỉnh.Đà Nẵng thuộc Quảng Nam).
    HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA VÀ CHÂU Ô CHÂU RÝ (LÝ)
    Nói lại về giai đoạn Vua Trần Anh Tông gã em gái là Công chúa Huyền Trân thì được nhượng Châu Ô và Châu Rý mà sau này là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Đức (Thừa Thiên Huế bây giờ), Quảng Nam (Bao gồm cả Đà Nẵng bây giờ) và Quảng Tín hay Quảng Ngãi?.Sách vở hiện ghi là Quảng Ngãi, nhưng Thủ phủ Họ Chế lại là Đồ Bàn hiện thuộc tỉnh Bình Định, song lại rất gần với Quảng Ngãi.Các bạn có thể truy tìm về thông tin này để tìm hiểu thêm.
    Vậy tại sao khi Nguyễn Hoàng nhận Đàng Trong lại có cả Bình Định (?)
    Đây là chiến công của Tướng quân Trần Khắc Chân.Khi Chế Mân chết thì theo phong tục phải hỏa thiêu cùng chồng.Huyền Trân Công Chúa phải lên giàng hỏa.Xã hội thêu dệt chuyện tình Trần Khắc Chân với công chúa Huyền Trân và Trần Khắc Chân yêu cầu không được hỏa thiêu công chúa Huyền Trân theo chồng.Chiêm Thành cự tuyệt và Trần Khắc Chân đem binh vào Đồ Bàn để cứu công chúa.Vua Trần Anh Tông bang chiếu chỉ Trần Khắc Chân khi quân, chống lệnh Vua và ra lệnh xử trảm.Vua Trần Anh Tông cấm xâm phạm nước láng giềng.
    Trần Khắc Chân đánh Đồ Bàn, giải cứu Huyền Trân công chúa đưa về Thuận Hóa (TT Huế) và tiếp tục đuổi đánh lấy được tỉnh Bình Định.
    Đây là một chiến lược chiến thuật ngoại giao mà chúng ta nên học.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt