• Bài mới

    Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 1)

    NHÀ NGUYỄN VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM.(Phần 1)



    Có lẻ nên bắt đầu từ sự nghiệp của Nguyễn Kim.
    Nguyễn Kim là tướng quân dưới triệu Vua Lê.Nguyễn Kim không phải là Chúa Nguyễn (Hiện nhiều sách sử ghi Nguyễn Kim là Chúa Nguyễn đầu tiên).Nguyễn Kim trấn đất Thanh Hóa (Gia Miêu, Ngoại Trang).
    Nguyễn Kim có con trai trưởng là Nguyễn Uông và con trai thứ hai là Nguyễn Hoàng.Lúc đó Trịnh Kiểm theo phò trợ Tướng quân Nguyễn Kim nên được lòng và làm rể Nguyễn Kim.Vợ Trịnh Kiểm là con gái đầu của Nguyễn Kim.
    Trịnh Kiểm là một tướng tài và có ý định lấn quyền Nguyễn Kim song do là phận con rể nên không tiện bày tỏ.Trên bước đường toan tính, Trịnh Kiểm lập mưu ám sát Nguyễn Uông và bắt đầu có thái độ chiếm phủ đệ của Nguyễn Kim lúc đó đã tuổi già sức yếu.
    Trong điển tích thì có việc Nguyễn Hoàng lo sợ anh rể sẽ sát hại mình nên có đến gặp Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.Nguyễn Bỉnh Khiêm giao cho Nguyễn Hoàng một cẩm nang và trên đường về thì mở ra đọc và thấy dòng chữ "Hoành sơn nhất đái vạn đại dung thân".Hoành sơn là dãy núi đâm ra biển thuộc Đèo Ngang bây giờ.Qua khỏi Hoành Sơn là thuộc Châu Ô, đất đai hoang tàn và cư dân bất phục Nhà Lê.
    Nguyễn Hoàng dâng sớ xin Nguyễn Kim đi trấn nhậm Thuận Hóa.Nguyễn Kim chấp nhận và Trịnh Kiểm suy tính là Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa thì trước sau sẽ chết bỏ thây ở đó nên chủ quan không ra tay sát hại.
    Lại chuyện điển tích.Nguyễn Hoàng vào đến Thuận Hóa thì gặp con sông chắn ngang (Sông Hương Huế).Thấy nước sống trong xanh và nhìn quanh núi non bao bọc.Nguyễn Hoàng đóng quân ở khu vực Chùa Linh Mụ bây giờ.Tối ngủ Nguyễn Hoàng thấy có một bà lão trao cho nắm hương (nhang) và bảo đi dọc bờ sông theo dòng chảy cho đến khi hương tàn thì đóng đô lập nghiệp.
    Nguyễn Hoàng đi dọc bờ sống và đến khi hương tàn thì cắm nắm hương xuống.Vị trí đó là Kỳ Đài Huế bây giờ.
    Chùa Linh Mụ là công trình Chúa Nguyễn Hoàng xây dựng theo điển tích này nên có tên là Chùa Thiên Mụ.Sau đến thời Vua Tự Đức đổi thành Chùa Linh Mụ.

    SỰ NGHIỆP CHÚA NGUYỄN Ở ĐÀNG TRONG BẮT ĐẦU TỪ NGUYỄN HOÀNG.VỚI TÊN GỌI LÀ CHÚA TIÊN.
    (Còn tiếp)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Nhạc Hòa Tấu

    Lịch Sử Nhà Nguyễn

    Nhạc Việt